วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

คอมพิวเตอร์กับการเรียนการสอน

ปัจจุบันเราสามารถใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง การเรียนรู้ผ่าน ทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ จึงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเรียนการสอนปัจจุบัน เป็นการพัฒนาการเรียนการสอนให้ทันกับความก้าวหน้าในอนาคต จึงได้มีการพัฒนาโปรแกรม และ โปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น บทบาทของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาแล้วได้ 3 ลักษณะ คือ

1. นำมาใช้เพื่อสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งการนำมาใช้ในลักษณะนี้ จะจัดคอมพิวเตอร์ในลักษณะของห้องเรียน แล้วก็สอนให้รู้จักคอมพิวเตอร์ ทั้ง Hardware และ Software แล้วก็สอนการใช้โปรแกรม, โปรแกรมประยุกต์ เพื่อสร้างพื้นฐานการเป็นนักคอมพิวเตอร์


2. นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการข้อมูล ทั้งการประกอบธุรกิจเป็นแหล่งติดต่อซื้อขายสินค้า ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ จนกระทั่งการใช้บริการโปรแกรมเฉพาะทางในการวิเคราะห์ คำนวณเป็นครั้ง ๆ โดยจ่ายค่าบริการตามที่ผู้ให้บริการกำหนด ในส่วนการเรียนการสอน ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของผู้เรียน เช่นใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวกลาง เปิดสื่อมัลติมีเดีย ใช้สืบค้นข้อมูลทาง อินเตอร์เน็ต ใช้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด
นำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการข้อมูล และเพื่อพัฒนากระบวนการคิด

3. นำมาใช้เพื่อเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนการสอนการวิจัย เช่นนำมาเป็นส่วนประกอบของความทันสมัยแต่ไม่พัฒนา เช่นใช้เป็นเครื่องพิมพ์ดีดราคาแพง หรือใช้เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว แนวคิดในการ นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ของมนุษย์ ได้เริ่มขึ้นโดยสถาบัน MIT ได้ดำเนินการทดลองภายใต้โครงการ Lighthouse และพัฒนาแนวคิดนี้ขึ้นโดยกรมการศึกษานอกโรงเรียน และ หน่วยงานอื่น ๆ ในกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยี


นอกเหนือจากเครื่องมือ ทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจกันก่อนว่าในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท ในการจัด การศึกษาอย่างไรบ้าง จึงจะเชื่อมโยงความคิดไปสู่การจัดคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาได้อย่างชัดเจน
1. เราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้บ้าง ที่ผ่านมาแนวโน้มการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเป็นเครื่องพิมพ์ดีด ราคาแพงได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว ในบรรดาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่มากมายในขณะนี้ ถูกใช้งานเพื่ออะไร และให้คุ้มค่า กับการที่ต้องจ่ายเงินซื้อมาด้วยแล้วควรที่จะต้องคิดกันอย่างหนัก และที่สำคัญคือเราใช้คอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือ ในการพัฒนาประเทศได้เพียงใด
2. ความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ในการจัดการศึกษา จากความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันและอนาคตที่มีสมรรถนะสูงขึ้นเรื่อย ๆ สามารถนำมาช่วยในการจัดการศึกษา ช่วยในการพัฒนาการเรียน การสอนและพัฒนาการเรียนรู้ ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะการเรียนการสอนที่ยึด ผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้เป็นอย่างดี โดยมีบทบาทดังนี้


บทบาทในการเป็นสื่อการเรียนการสอน ซึ่งเป็นทั้ง สื่อทางเดียวและสื่อ 2 ทาง สามารถเป็นสื่อที่ใช้ในการเรียนในชั้นเรียนหรือสื่อที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาสื่ออย่างกว้างขวาง เพื่อให้สามารถเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
บทบาทในการเป็นผู้ช่วยของผู้สอน ได้แก่ CAI สามารถทำหน้าที่ได้ใกล้เคียงกับผู้สอน แม้ไม่สามารถแทนครูผู้สอนได้ แต่ก็สามารถให้ความรู้ได้อย่างกว้างขวาง
บทบาทในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน สร้างองค์ความรู้ขึ้นมาในตัวของผู้เรียน เป็นกระบวนการช่วยในการพัฒนาสมอง
บทบาทในการสืบค้น เสาะแสวงหาความรู้ เพื่อให้สามารถแสวงหาความรู้ได้อย่างไม่มีขอบเขต ซึ่งปัจจุบันพัฒนาไปอย่างมาก โดยรู้จักในชื่อ อินเตอร์เน็ต ซึ่งนอกจากจะค้นหาข้อมูลได้แล้ว ยังสามารถแลกเปลี่ยน ความรู้กับบุคคลอื่นได้ด้วย
บทบาทในการสื่อสาร เป็นบทบาทในการสร้างการเชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง ระหว่างครูกับผู้เรียน หรือกับแหล่งความรู้ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย

อ้างอิงจาก : http://rbu.rbru.ac.th/~kurewan/chemcom/lesson1/lesson1-3.html

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็น 3 ลักษณะการใช้งานที่น่าสนใจ อยากให้ลองศึกษาต่อไปว่าถ้าเป็นโรงเรียนของเรา ณ ปัจจุบันใช้งานอยู่ในลักษณะใหนด้วย ค้นมาดีน่าสนใจครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบใจมากที่ให้คำแนะนำ โดยไม่จำกัดเวลา ขอโทษนะที่รบกวน

    ตอบลบ